Xăng A92 hay A95, chọn loại nào tốt cho xe máy hơn ?



Oct '16

3

68

0

Xăng A95 giá cao hơn A92, tôi không biết 2 loại này khác nhau thế nào và dùng cho xe nào thì phù hợp với từng loại. Mong mọi người tư vấn giúp.

Con số 92 và 95 trong các loại xăng là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng, chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại. Điều này có nghĩa là yêu cầu về điều kiện nhiệt độ và áp suất nén để gây nên hiện tượng cháy của xăng A95 sẽ cao hơn xăng A92.
Vì hiện tượng kích nổ phá hủy động cơ rất nhanh nên xe phải dùng loại nhiên liệu có trị số Octan phù hợp để chắc chắn không gây ra hiện tượng này trong điều kiện vận hành thông thường. Chính vì thế, trị số Octan được xem như một trong những yếu tố quan trọng quyết định quá trình vận hành của động cơ.
Chỉ số Octan có mối tương quan mật thiết với tỷ số nén động cơ tuân theo quy luật về nhiệt động học, tỷ số nén tăng lên kéo theo sự tăng chỉ số Octan. Đồng thời hiệu suất nhiệt động học cũng tăng lên và đạt cực đại khi động cơ ở trạng thái vừa xuất hiện hiện tượng kích nổ. Động cơ có tỷ số nén thấp làm cho hiệu suất hoạt động cũng giảm đi tương ứng.

Quan hệ giữa tỷ số nén và trị số Octan

Tỷ số nén
 Trị số Octan (RON)
 Tỷ số nén
Trị số Octan (RON) 
 5:1
 71
 9:1
 95
 6:1
 81
 10:1
 100
 7:1
 87
 11:1
 104
 8:1
 92
 12:1
 108
Theo lý thuyết, những xe có tỷ số nén từ 7:1 đến 9:1 có thể sử dụng xăng A92, còn trên 9:1 sẽ phải dùng xăng A95, nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên dùng xăng A95. Đôi lúc, người dùng xe vẫn có thể sử dụng xăng A92 thay cho A95 trong trường hợp không tìm được trạm xăng phù hợp, bởi về cơ bản tính chất của 2 loại xăng này không có nhiều khác biệt.
Khi sử dụng xăng có chỉ số Octan khác loại yêu cầu, hệ thống truyền động trong xe sẽ lập tức thay đổi thông số dòng nhiên liệu, dòng không khí để điều chỉnh hỗn hợp xăng gió, làm bugi đánh lửa sớm hoặc muộn hơn nhằm đưa động cơ trở về trạng thái hoạt động tối ưu nhất đối với loại xăng đó. Tuy nhiên, vẫn có một giá trị Octan tốt nhất dành cho từng loại động cơ ở điều kiện vận hành nhất định, do đó, khi tình trạng sử dụng xăng không có trị số Octan phù hợp với tỷ số nén diễn ra lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của buồng đốt và động cơ.
Việc sử dụng loại xăng có chỉ số Octan cao hơn mức yêu cầu không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của động cơ, bởi vốn dĩ động cơ đang làm việc trơn tru ở điều kiện tối ưu. Nhưng xăng khó cháy hết do chưa đạt được độ nén lý tưởng, từ đó tạo ra cặn than lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng. Đồng thời, xăng A95 có chỉ số Octan cao hơn nên giá thành đắt hơn, như vậy người dùng phải tiêu tốn nhiều chi phí cho nhiên liệu hơn.
Ngược lại, khi sử dụng xăng A92 có chỉ số Octan thấp hơn mức yêu cầu, xăng dễ cháy hơn khiến cho thời điểm nổ diễn ra sớm hơn quy định. Lúc này, hỗn hợp cháy vẫn chưa đạt được nén tới mức tối ưu mà bắt nổ sớm sẽ gây ra hiện tượng mất công suất hoặc không đạt như thông số kỹ thuật của nhà sản xuất công bố.
Tóm lại, trong một thời gian ngắn khó có thể thấy được hậu quả của việc sử dụng không đúng loại xăng bởi nhà thiết kế động cơ luôn cố gắng tìm mọi giải pháp để tránh không gây hiện tượng kích nổ. Dù vậy, tốt nhất người đi xe máy nên dùng đúng loại xăng để xe được vận hành ở điều kiện lý tưởng, êm ái và bền bỉ hơn.

Bảng tỷ số nén động cơ và loại xăng phù hợp với các dòng xe máy thông dụng trên thị trường VN:

Loại xe

Tỷ số nén 

 

Loại xăng thích hợp

 
 Honda SH 125i/150i
 11:1/10,6:1
 A95
 Honda SH Mode
 11:1
 A95
 Honda PCX
 11:1
 A95
 Honda Air Blade
 11:1
 A95
 Honda Lead
 11:1
 A95
 Honda Vision 
 9,5:1
 A92
 Honda Future
 9,3:1
 A92
 Honda Wave RSX Fi
 9,3:1
 A92
 Honda Blade
 9:1
A92
 Honda Wave Alpha
 9:1
 A92
Yamaha Exciter 150 
 10,4:1
 A95
Yamaha Jupiter  
 9,3:1
 A92
Yamaha Nozza Grande
11:1 
A95 
Yamaha Nozza 
9,3:1 
A92 
 Yamaha Sirius
9,3:1 
A92 
 Yamaha Luvias
10,9:1 
A95 
 SYM Shark
10,4:1 
 A95
 SYM Attila Venus
11:1 
 A95
SYM Attila Elizabeth 
 10,1:1
A95 
SYM Elegant 
9,1:1 
A92 
 Suzuki Axelo
 9,6:1
A92 
 Suzuki Hayate
9,6:1 
 A92
 Suzuki Viva
 9,4:1
A92 

Mình nghĩ xăng 95 sẽ tốt hơn, vì nó chiếm 95% xăng chất lượng đốt cháy cũng cao hơn xăng 92 

Các con số 92 và 95 là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng. Xăng có chỉ số Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng cao. Có thể hiểu nôm na xăng A95 sẽ khó cháy hơn A92.
Chỉ số Octan RON sẽ đi kèm với tỉ số nén để quy ra loại xăng nào là phù hợp với loại động cơ nào. Bạn có thể tìm hiểu tỉ số nén thông qua thông tin của loại xe mình đang sử dụng.
Thông thường, xe có tỉ số nén vượt qua mức 10:1 sẽ hoạt động tối ưu khi dùng xăng A95. Lấy ví dụ với Honda Lead có tỉ số nén 11:1 thì xăng A95 sẽ giúp xe tối ưu hóa cho động cơ, còn sử dụng xăng A92 thì xăng sẽ dễ cháy hơn so với quy định trong động cơ xe, gây ra hiện tượng mất công suất, xe bị ỳ chậm và dần tổn thương máy móc.
Ngược lại lấy xe Honda SuperDream với tỉ số nén 9:1 mà đổ xăng A95 thì xăng sẽ khó cháy hết do chưa đạt được độ nén phù hợp, từ đó tạo ra cặn bẩn, lâu ngày sẽ làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng.