Chỉ em cách phanh đổ đèo khi đi xe tay ga?



Oct '16

2

89

0

Chào cả nhà, sắp tới mình và bạn mình có một chuyến phượt về Đà Lạt nhà đứa bạn. Mà nghe nhiều người nói khi đi xa, đặc biệt là qua những ngọn đèo cần phải có kỹ thuật đổ đèo. Ai đã từng có kinh nghiệm đổ đèo rồi hướng dẫn mình với. Mình đi xe tay ga, nên mọi người nói đỗ sẽ khó hơn xe số rất nhiều. Chỉ giáo em với nhé, cám ơn mọi người đã xem tin.

Chia sẻ cho bạn chưa biết về kỹ thuật nhỏ nhưng hiệu quả khi đi đường đèo + dốc = xe ga nói chung:

Như bạn đã biết dòng xe tay ga chuyển động đc bằng hộp số vô cấp chỉ cẩn nhẩy lên xe kéo ga và đi.

Không giống như xe số và xe côn ta có thể hãm tốc độ khi đổ đèo = số kết hợp vs phanh tr sau. Vậy với xe ga thì chúng ta hãm tốc độ xuống dốc ntn để tránh cháy má phanh ???

  • Bạn cứ xuống đèo bt thả trôi xe đến khi nào tốc độ 25km/h thì lúc đó hãy ga nhẹ vừa đủ (đừng ga mạnh) các bạn sẽ nghe thấy 1 tiếng gằn lớn bên trái (bên côn, côn sau văng búa tạo độ bám vào mặt chuông va hãm lại vòng bi láp xe) . Nhưng điều này chỉ duy trì đc 1 đoạn ngắn rồi lò xo trong côn sẽ co lại búa côn sẽ k bám vào chuông nữa vì lực li tâm k đủ cho lò xo văng búa ra xe lại hết "gầm gừ" và lại trôi tự do 1 cách êm ru. Lúc này ta lại làm lại các bước trên để tiếp tục hãm côn hãm tốc độ.
  • Ngoài kết hợp hãm côn các bạn đừng quên dùng đều 2 phanh trước sau khi vào các khúc cua tay áo. Dùng phanh cũng k nên rà nhẹ quá nhiều tránh tình trạng cháy má phanh.
  • Chú ý đến các biển báo trên dốc khi xuống.
  • Khi gặp đường trơn trượt thì chú ý đi 1 đoạn r lại nghỉ cho phanh + côn bớt nóng.
  • Không nên đi bám sát đít xe đằng trước, giư khoảng cách khuất tầm nhìn càng tốt Biểu tượng cảm xúc colonthree (tâm lý sợ đâm vào đít xe phía tr sẽ làm bạn phải phanh rất nhiều dễ cháy má phanh nhanh hơn)
  • Kiểm tra lốp, áp xuất lốp, nước mát tr khi đổ đèo (các bác yên tâm dốc 20 độ nc mát vẫn bơm đc tuốt nhé :v)

Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ nhé!

Đầu tiên hãy dùng phanh để xe giảm tốc nhưng nhớ giữ tốc độ nhanh hơn 15 km/h, sau đó hãy mớm nhẹ chút ga!! Vâng tôi không nói đùa đâu, vừa mớm nhẹ ga vừa rà phanh để giữ vận tốc ổn định khoảng 15-20 km/h để li hợp (côn) bám, và ngay khi bạn cảm nhận côn đã bám, hãy nhả ga hoàn toàn, bạn sẽ thấy điều thần kỳ xảy ra, đó là côn vẫn bám và xe bị động cơ kéo giật lại, xe có tiếng gằn do trở lực lớn từ động cơ, chúc mừng bạn đã phanh bằng số.