Xe máy đứng và máy nằm khác gì nhau?



Oct '16

2

74

0

Cho mình hỏi xe máy đứng và máy nằm thì khác gì nhau? Ưu nhược điểm 2 loại máy này? Cấu tạo 2 loại máy này cấu tạo có khác gì nhau không hình như theo mình thấy y nhau chỉ có cái 1 loại đặt nằm, 1 loại đặt đứng. Tại sao máy đứng lại hay bị dọng nồi mà theo mình biết dọng nồi là do có độ rơ ở nồi chứ liên quan gì đến đầu máy đâu nhỉ?

Trước mình cũng thắc mắc tương tự nên có tìm được một thông tin như thế này, thấy giải thích cũng khá đúng nên share lại cho mọi người tham khảo:

1/  Khác nhau cơ bản và cũng là lợi điểm của máy đứng so với máy nằm là ở hệ thống bôi trơn.

Ở máy nằm, nhớt được "tạt" vào lòng và piston bằng những cái "thìa" ở trục động cơ. Cơ chế bôi trơn này hiệu quả khi đi đường bằng phẳng, nhưng khi leo dốc thì mất tác dụng. Vì thế mà xe máy nằm khi leo dốc dài thường bị ỳ dần dần, nhiều khi bị tắt máy trên dốc rất khó để nổ máy lại.

Ở máy đứng có hệ thống bơm nhớt, nhớt được bơm ngược lên đầu quy láp rồi chảy trở xuống. Hệ thống bơm hoạt động hiệu quả bất kể điều kiện địa hình.

Công suất máy nằm cao hơn máy đứng, do cấu tạo của máy đứng có nhiều chi tiết hơn nên công sinh ra bị chia thành nhiều thành phần lực để giúp động cơ hoạt động. Đây cũng là nguyên nhân máy đứng thường nóng hơn máy nằm, tuy nhiên lại bền bỉ hơn trong vận hành.

2/ Các động cơ phân khối lớn, hoặc công suất cao thì cây dên bắt buộc phải dài. cùng bán kích pitong nhưng cây dên sài thì khoảng cách di chuyển của pitong sẽ dài => phân khối lớn và công suất cao do tăng tỉ số nén. Mà cây dên dài thì hiển nhiên cái lốc máy sẽ dài ra, mà như vậy nếu để máy nằm nó sẽ bị đụng với bánh trước, muốn giải quyết thì phải kéo dài xe, phức tạp. Nên người ta quay lại đặt máy đứng, lúc đó cái lốc máy không đụng gì hết. Nhưng lại phải giải quyết vụ bơm nhớt, vì máy nằm nhớt hiển nhiên là sẽ tới cái đầu nòng (cơ chế bác voi đã giải thích ở trên). Còn máy đứng thì phải dùng bơm, bơm nhớt lên đỉnh đầu để nó chảy xuống, máy phức tạp hơn, nhưng lại có ưu điểm là nhớt lúc nào cũng đầy đủ cả với điều kiện cái bơm hoạt động tốt.

Thêm một yếu tố nữa là máy đứng thì giải nhiệt tốt hơn máy nằm, vì gió sẽ thổi ngang qua toàn bộ lốc máy, còn máy nằm thì chỉ được có mỗi cái đầu.

1/ Khác nhau cơ bản và cũng là lợi điểm của máy đứng so với máy nằm là ở hệ thống bôi trơn.
Ở máy nằm, nhớt được "tạt" vào lòng và piston bằng những cái "thìa" ở trục động cơ. Cơ chế bôi trơn này hiệu quả khi đi đường bằng phẳng, nhưng khi leo dốc thì mất tác dụng. Vì thế mà xe máy nằm khi leo dốc dài thường bị ỳ dần dần, nhiều khi bị tắt máy trên dốc rất khó để nổ máy lại.
Ở máy đứng có hệ thống bơm nhớt, nhớt được bơm ngược lên đầu quy láp rồi chảy trở xuống. Hệ thống bơm hoạt động hiệu quả bất kể điều kiện địa hình.
Công suất máy nằm cao hơn máy đứng, do cấu tạo của máy đứng có nhiều chi tiết hơn nên công sinh ra bị chia thành nhiều thành phần lực để giúp động cơ hoạt động. Đây cũng là nguyên nhân máy đứng thường nóng hơn máy nằm, tuy nhiên lại bền bỉ hơn trong vận hành.
2/Các động cơ phân khối lớn, hoặc công suất cao thì cây dên bắt buộc phải dài. cùng bán kích pitong nhưng cây dên sài thì khoảng cách di chuyển của pitong sẽ dài => phân khối lớn và công suất cao do tăng tỉ số nén. Mà cây dên dài thì hiển nhiên cái lốc máy sẽ dài ra, mà như vậy nếu để máy nằm nó sẽ bị đụng với bánh trước, muốn giải quyết thì phải kéo dài xe, phức tạp. Nên người ta quay lại đặt máy đứng, lúc đó cái lốc máy không đụng gì hết. Nhưng lại phải giải quyết vụ bơm nhớt, vì máy nằm nhớt hiển nhiên là sẽ tới cái đầu nòng (cơ chế bác voi đã giải thích ở trên). Còn máy đứng thì phải dùng bơm, bơm nhớt lên đỉnh đầu để nó chảy xuống, máy phức tạp hơn, nhưng lại có ưu điểm là nhớt lúc nào cũng đầy đủ cả với điều kiện cái bơm hoạt động tốt.
Thêm một yếu tố nữa e nghĩ là máy đứng thì giải nhiệt tốt hơn máy nằm, vì gió sẽ thổi ngang qua toàn bộ lốc máy, còn máy nằm thì chỉ được có mỗi cái đầu.